Pages

ghép ảnh panorama với Photoshop CS6

Đôi lúc bạn muốn chụp một cảnh vật quá lớn trong khi tiêu cự ống kính của bạn lại không cho phép chớp lấy hết phần phong cảnh đó. Sẽ thật tiếc khi phải bỏ lỡ một cảnh đẹp như vậy. Những lúc đó cách duy nhất có thể làm là chụp một tấm ảnh panorama.
Panorama là một thể loại ảnh nói nôm na là ghép nhiều bức ảnh lại với nhau để có được một cái nhìn toàn cảnh, giúp ảnh có chiều rộng hơn.
Để có một bức ảnh panorama bạn cần có những điều sau:
- một máy ảnh với ống kính tiêu cự tối thiểu khoảng 50mm. Điều này chỉ để lưu ý rằng, khi bạn chụp panorama với một tiêu cự rộng hơn sẽ bị hiện tượng méo ở các góc sẽ khó khăn khi ghép nối.
- một phần mền ghép ảnh panorama. Dạo một vòng trên google bạn có thể tìm thấy rất nhiều phần mềm ghép ảnh panorama từ tính phí đến miễn phí. ở đây mình sử dụng Photoshop CS6 (PTS CS6).
Các bước thực hiện chụp ảnh như sau:
Bước 1: khi đứng trước một cảnh cần chụp, bạn phải xác định là bức ảnh của mình sẽ bắt đầu và kết thúc ở đâu.
Bước 2: nếu có chân máy thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Nhưng nếu không có chân máy, bạn cần xác định đường trượt của máy ảnh. Vì khi ghép ảnh, phần mềm sẽ nhận dạng các điểm giống nhau ở mỗi bức ảnh để làm cơ sở để ghép chúng lại với nhau. Vì vậy, muốn được tấm hình tốt (và phần mềm dễ nhận dạng) bạn cần trượt máy ảnh trên một đường thẳng. bạn có thể lấy đường chân trời, bờ sông thẳng hay một cái gì đó tương đối thẳng để trượt theo đó.
Bước 3: cần xác định mức độ sáng tối của cảnh bạn cần chụp. có thể trong điều kiện ánh sáng tốt, vẫn có những điểm sáng và tối chênh lệch nhau. Đưa máy về chế độ ưu tiên khẩu và ngắm về điểm có ánh sáng vừa phải (điểm lấy sáng làm chuẩn). Chọn khẩu độ nhỏ để bức ảnh có độ nét sâu hơn, bấm nhẹ nút chụp để lấy nét. Ghi nhận lại thông số về tốc độ. sau đó chuyển qua chế độ Manual (tốt nhất, bạn cũng nên chuyển cả chế độ lấy nét qua MF). Chỉnh lại thông số tốc độ đúng với tốc độ bạn vừa ghi nhận được.
Bước 4: tiến hành chụp từng tấm ảnh một, nên chụp từ trái sang phải, mỗi tấm ảnh trước và sau nên trùng nhau khoảng 1/4 khung hình. nên chụp từ 3 đến 5 tấm.
Các bước ghép ảnh trên PTS CS6:
Bước 1: mở chương trình PTS CS6 lên. tại menu file chọn automate->>photomerge...
Bước 2: tại cửa sổ photomerge, chọn layout ở chế độ auto.
             chọn browse... và chọn các bức ảnh vừa chụp
             nhấn OK. và chờ load ảnh.

Bước 3: sau khi load ảnh xong, phần mềm sẽ tự ghép cho bạn. Nhưng đôi khi vẫn còn những đường răng cưa do ảnh chưa khít. Bạn chọn layout ảnh cần di chuyển và bấm Ctrl+T rồi di chuyển ảnh cho đến khi thấy ảnh khít hơn. Khi đã hoàn thành ghép xong bức ảnh. Bạn chọn Ctrl+Shift+E để gộp lại thành một layout chung. Bạn có thể chỉnh sửa thêm về ánh sáng, độ tương phản, màu sắc tùy theo ý của mình.
Bước 4: lưu thành một bức ảnh mới.
.Và đây là một bức ảnh mình chụp từ ống 55f1.8, ghép từ 3 tấm
 Chúc các bạn thành công!
p/s: mình mới làm hướng dẫn đầu tiên nên còn nhiều bở ngỡ, tất cả là từ kinh nghiệm bản thân đi chụp ảnh. Rất mong sự góp ý từ các bạn qua comment hoặc email: hoangtuan.dtd@gmail.com